สำรวจโค้งสุดท้าย เลือกตั้ง อบต.

Last updated: 5 ต.ค. 2566  |  1018 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สำรวจโค้งสุดท้าย เลือกตั้ง อบต.

สำรวจโค้งสุดท้าย เลือกตั้ง อบต.

      เข้าสู่โค้งสุดท้ายการหาเสียงเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนนี้ บรรยากาศแต่ละพื้นที่เริ่มเข้มข้นคึกคักขึ้น โดยเฉพาะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด แต่บรรดาผู้สมัครต่างก็งัดสารพัดกลยุทธ์เพื่อขอคะแนนจากประชาชน

    นายซูการ์โน มะทา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นว่า จากการติดตามบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ พบว่าโค้งสุดท้ายก่อนการลงคะแนนคึกคักมาก ประชาชนตื่นตัวค่อนข้างสูง หลังจาก คสช.ใช้อำนาจตามกฎหมายพิเศษสั่งหยุดการเลือกตั้ง อบต.นานกว่า 8-10 ปี

     ขณะที่การหาเสียงผู้สมัครนายก อบต. หรือสมาชิก อบต.ทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ นำเสนอนโยบายหลายด้าน สำหรับการเลือกตั้งในสถานการณ์โควิด-19 มีปัญหาอุปสรรคการหาเสียงมากพอสมควร ผู้สมัครจำนวนไม่น้อยติดโควิด ต้องพักรักษาตัว บางรายเสี่ยงสูงต้องกักตัวตามเวลาที่กำหนด บางจังหวัด บางอำเภอมีความพยายามใช้มาตรการการควบคุมบังคับประชาชน หากใครไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด จะไม่ให้โอกาสเพื่อไปใช้สิทธิลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง ปัญหานี้น่าจะขัดแย้งกับระเบียบกฎหมายของ กกต. หรือไม่ เนื่องจากอาจละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะการใช้สิทธิทางการเมืองไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน

     ส่วนกรณี กกต.ออกหนังสือเวียนห้าม อสม.ที่ไปสมัครเลือกตั้งหรือทำหน้าที่ผู้ช่วยหาเสียง ระงับการปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันโควิด-19 กกต.ก็ไม่มีอำนาจออกข้อห้าม แต่ทำได้เพียงขอความร่วมมือเท่านั้น แต่ กกต.ท้องถิ่นอาจต้องพิจารณา อสม.บางรายเป็นหัวคะแนนก็ไม่ควรไปทำหน้าที่เป็นกรรมการในหน่วยเลือกตั้ง ในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้หลายจังหวัดยังน่ากังวลกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมขังรอการระบายหลายจังหวัดในภาคกลาง ก็เป็นปัญหากระทบกับประชาชนจะไปใช้สิทธิลงคะแนน และมีผลกระทบกับการหาเสียง แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายสามารถปรับตัวได้ ขณะที่การทุจริต การซื้อเสียง การกระทำที่ผิดกฎหมายก็เป็นหน้าที่ของ กกต.โดยตรง ต้องทำงานให้ประชาชนไว้วางใจ มีความเชื่อมั่นศรัทธาตามนโยบายความโปร่งใส ความบริสุทธิ์เที่ยงธรรม หลังจากมี กกต.นานกว่า 20 ปี ประสิทธิภาพของ กกต.ควรมีพัฒนาการที่ดีกว่าในอดีต เพื่อทำให้ท้องถิ่นมีนักการเมืองที่มีคุณภาพเข้าไปทำหน้าที่

ที่มา : มติชนออนไลน์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้