ความสนใจการเมืองท้องถิ่นมากขึ้น กดดันผู้สมัคร อบต.

Last updated: 5 ต.ค. 2566  |  1044 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความสนใจการเมืองท้องถิ่นมากขึ้น กดดันผู้สมัคร อบต.

ความสนใจการเมืองท้องถิ่นมากขึ้น กดดันผู้สมัคร อบต.


            ศ.โกวิทย์ พวงงาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองท้องถิ่น ที่จะเกิดขึ้นกับการเลือกตั้งอบต.ในครั้งนี้ คือ ประชาชนเริ่มให้ความสนใจกับการเมืองท้องถิ่นมากขึ้น และนำมาสู่แรงกดดันให้กับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งว่าจะสามารถตอบโจทย์การพัฒนาท้องถิ่นได้หรือไม่

            แรงจูงใจของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง คือ การเข้ามาบริหารงบประมาณของ อบต. ที่มีตั้งแต่ระดับ 80 – 500 ล้านบาท ว่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดบริการสาธารณะในท้องถิ่นได้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร สิ่งนี้เป็นความท้าทายใหม่ซึ่งจะเกิดขึ้นกับการเลือกตั้งในครั้งนี้

            ในขณะที่ประเด็นที่การเลือกตั้ง อบต. อาจเป็นฐานเสียงให้กับการเมืองระดับชาตินั้น ศ.โกวิท มองว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องน้อย ไม่เหมือนกับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และการเลือกตั้งเทศบาล เนื่องจากเป็นเขตพื้นที่ขนาดเล็ก
มีประชากรจำนวนไม่มาก จึงอาจไม่ใช่พื้นที่เป้าหมายที่พรรคการเมืองระดับชาติจะเข้ามามีบทบาท เพราะอาจต้องใช้ทรัพยากรลงไปเป็นจำนวนมากตามเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีมากถึง 5,300 แห่ง

            คนรุ่นใหม่อาจไม่ใช่ฐานเสียงที่มากสุดใน อบต.

            ศ.โกวิท มองว่าคนรุ่นใหม่อาจไม่ได้มีส่วนในการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งใน อบต. มากนัก เนื่องจากเขตเลือกตั้งของ อบต. ค่อนข้างจำกัด ส่วนใหญ่จะมีจำนวนประชากรตั้งแต่ 2,000 คน ถึง 10,000 คน รวมทุกเขตแล้วอาจอยู่ที่ประมาณ 13 – 14 ล้านคน จะมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุตั้งแต่ 18 – 25 ปี ไม่เกิน 3 ล้านคน และเมื่อกระจายลงไปในแต่ละเขตก็จะมีจำนวนน้อยลง
แต่คนส่วนใหญ่กลับเป็นคนที่มีอายุตั้งแต่ 26 – 60 ปี จึงมองว่าคนที่ใช้ชีวิต และประกอบอาชีพในท้องถิ่นนั้นเองที่จะเป็นจุดเปลี่ยนได้ ที่จะผลักดันให้เปลี่ยนแปลง อบต. ได้

            “เรามาถึงทางสองแพร่ง ของการปกครองท้องถิ่น ประชาชนต้องเลือกว่า เราจะปล่อยให้การเมืองใหญ่จะมาครอบงำต่อไป หรือจะให้อิสระกับท้องถิ่น และประชาชนสามารถเลือกได้ว่าเค้าต้องการอะไร จะเดินหน้าท้องถิ่นตนเองไปในทิศทางไหน”

           ศ.โกวิท เชื่อมั่นว่า จะพัฒนาการเมืองได้ ต้องเริ่มจากท้องถิ่น นโยบายพัฒนาต้องเกิดจากคนในชุมชนเอง ไม่ใช้การมอบนโยบายจากส่วนกลาง ตนในฐานะ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลพยายามเสนอแนะในเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร ส่วนที่ทำได้พยายามผลักดันกฎหมายเพื่อให้สิทธิประชาชนอย่างเต็มที่ ทั้งกฎหมายเพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กฎหมายเกี่ยวกับกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกระดับกำลังอยู่ในสภา แต่การขับเคลื่อนในสภาต้องเข้าใจตรงกัน เมื่อทุกส่วนเห็นตรงกันเชื่อว่าจะสามารถทำให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับท้องถิ่นมากกว่านี้ 

ที่มา https://www.facebook.com/theactive.net/

อ่านต่อ https://theactive.net/news/20211015-3/

และสามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/theactive.net/videos/593414201852225

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้