"อ.ตระกูล" เชื่อ "รัฐบาล" ทุ่มเลือกตั้ง "อบต." เต็มที่ ต่อยอด เลือกตั้งทั่วไป

Last updated: 5 ต.ค. 2566  |  956 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"อ.ตระกูล" เชื่อ "รัฐบาล" ทุ่มเลือกตั้ง "อบต." เต็มที่ ต่อยอด เลือกตั้งทั่วไป

"อ.ตระกูล" เชื่อ "รัฐบาล" ทุ่มเลือกตั้ง "อบต." เต็มที่ ต่อยอด เลือกตั้งทั่วไป
 
"นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เชื่อ รัฐบาล ทุ่มเต็มที่ หวังชนะเลือกตั้ง อบต.​อาจส่งสัญญาณให้จังหวัดช่วยสนับสนุน ชี้ฐาน อบต. คือ การเลือกตั้งส.ส. ประเมิน พรรคฝ่ายค้านอยากชนะ ต้องมีดีลลับ-ไม่ทับซ้อนพื้นที่"
 
      รศ. ตระกูล มีชัย รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิกสภา อบต. ว่า ขอให้จับตาการเลือกตั้งดังกล่าาว เพราะจะมีผลต่อการเมืองใหญ่ คือการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป เพราะพื้นฐานทางธรรมชาติ คือ เครือข่ายทางการเมือง แม้กฎหมายเลือกตั้งจะห้ามนักการเมืองหาเสียงช่วยผู้สมัครนายกอบต. หรือ สภาอบต. แต่พรรคการเมืองต้องส่งคนขอตนเองยึดหัวหาดในท้องถิ่น ทั้งนี้ตนมองว่า อบต. คือ ช่องทางที่รัฐจะส่งเงินอุดหนุนผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่มีงบประมาณหมื่นล้านบาทลงพื้นที่ ซึ่งการอุดหนุนเงินดังกล่าวแม้เพื่อพัฒนาพื้นที่ แต่อีกด้านคือ การหาเสียงล่วงหน้า และการกระทำดังกล่าวเป็นช่องทางที่ถูกกฎหมาย คือส่งเม็ดเงินลงไปในพื้นที่ผ่าน อบต. เพื่อเตรียมเลือกตั้ง  ดังนั้นตนเชื่อว่าการเลือกตั้งอบต. ครั้งนี้รัฐบาลต้องสู้ให้เต็มที่ ส่งสัญญาณให้จังหวัดสนับสนุน
       รศ. ตระกูล กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้ง อบต. จะทำให้พรรคการเมืองขยับตัวครั้งใหญ่ ขณะที่ฝ่ายค้าน ที่พบการแย่งพื้นที่ทางการเมือง ทั้งนี้ตนมองว่าหากอยากชนะเลือกตั้ง และเป็นรัฐบาลต้องคุยกันให้รู้เรื่องหรือมีดีลลับ เพื่อลดการส่งบุคคลลงแข่งขันที่จะทับซ้อนกันให้มากที่สุด ขณะเดียวกันต้องรักษาอัตลักษณ์ของตนเองให้ได้
 
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/news/967673
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้