การศึกษาความเคลื่อนไหวทางการเมืองและพฤติกรรมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2562

Last updated: 5 ต.ค. 2566  |  4151 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การศึกษาความเคลื่อนไหวทางการเมืองและพฤติกรรมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2562

         การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 เป็นการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในบริบทที่ประเทศไทยไม่ได้มีการเลือกตั้งติดต่อกันเป็นระยะเวลาถึง 8 ปี และในบริบทของความเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านกติกาทางการเมืองใหม่ ได้แก่ รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2560 และกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ความเคลื่อนไหวและความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในหลายพื้นที่ก่อนหน้าการเลือกตั้ง รวมถึงบทบาทของสื่อสังคมออนไลน์ที่เริ่มมีบทบาทอย่างสำคัญ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้จึงเป็นกรณีศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกตั้งในประเทศไทย ทั้งในด้านผลจากการเปลี่ยนแปลงกติกาทางการเมือง และผลจากความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเมือง

        สถาบันพระปกเกล้าในฐานะสถาบันวิชาการภายใต้การกำกับของประธานรัฐสภา ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 จึงได้จัดทำโครงการวิจัย "การศึกษาความเคลื่อนไหวทางการเมืองและพฤติกรรมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2562" ซึ่งได้ดำเนินการศึกษาโดยนักวิจัยในพื้นที่ 20 จังหวัด ดังนี้ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น ชลบุรี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช ปัตตานี พะเยา พิษณุโลก แพร่ ร้อยเอ็ด เลย สงขลา สระแก้ว สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ อุบลราชธานี สถาบันพระปกเกล้าขอขอบคุณนักวิจัยทุกท่านที่ได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ และหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยและผู้สนใจทั่วไปในการทำความเข้าใจปรากฎการณ์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เกิดขึ้นต่อไป


 


 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้