เพลงรณรงค์เลือกตั้งสมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียง

Last updated: 5 ต.ค. 2566  |  1678 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพลงรณรงค์เลือกตั้งสมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียง

เพลงรณรงค์เลือกตั้งสมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียง


   ในโอกาสที่ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลและได้มีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่องกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ขึ้น ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 นั้น  สำนักส่งเสริมการเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้า ได้ดำเนินการโครงการ ส่งเสริมการเลือกตั้งสมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียงมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ราชภัฏชัยภูมิ และศิลปินพื้นบ้าน (ครูกลอนพิชัย ลำหวาน) จัดทำกลอนรำรณรงค์การเลือกตั้ง สมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียงขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความรู้ความเข้าใจและ กระตุกกระตุ้นให้ผู้สมัครและผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมผ่านศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ใช้ภาษาตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย ประกอบการฟ้อนรำ ซึ่งในที่นี้จัดทำเป็นกลอน หมอลำเพื่อรณรงค์การเลือกตั้งสมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียง จำนวน 4 ชุด ประกอบด้วย กลอนลำล่อง กลอนลําเต้ย กลอนลำเดินสลับเต้ย และกลอนลำเพลิน 

   โดยเนื้อหาเริ่มตั้งแต่การชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกตั้งสมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียง ข้อดีและข้อเสียผ่านบท “กลอนลำล่อง เรื่อง การเลือกตั้งสมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียง”

    จากนั้นในบท “กลอนลำเดินสลับเต้ย” ได้ชี้ให้เห็นถึงกับดักของการเลือกตั้ง หากผู้สมัครและผู้มีสิทธิ เลือกตั้งไม่ตระหนักถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของการเลือกตั้งในการใช้สิทธิอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมก็จะนำมาซึ่งการได้ผู้แทนที่ขาดคุณธรรมและไร้ความสามารถ ทั้งยังอาจนำพาชุมชนไปสู่การแตกแยกอันเนื่องมาจาก การแข่งขันที่รุนแรง 

    ในบท “กลอนลำเต้ย” เป็นการชี้ให้เห็นถึงประโยชน์อันเกิดขึ้นจากการเลือกตั้งสมานฉันท์ และไม่ซื้อสิทธิขายเสียง ทำแล้วได้อะไร หากไม่ทำแล้วจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง  “เฮาสิได้อีหยังแน่จากการเลือกตั้ง บ่อซื้อสิทธิขายเสียง”

      ปิดท้ายกันด้วยข้อกฎหมายและบทลงโทษหากมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นผู้สมัคร
หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เช่น โทษในการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี เป็นต้น ผ่านบท “กลอนลำเพลิน เรื่อง 20 ปี บ่มีสิทธิเลือกตั้ง”

    ท่านใดสนใจสามารถเข้าไปรับฟังกันได้ผ่านช่องทาง Youtube ของสำนักส่งเสริมการเมืองภาค พลเมือง สถาบันพระปกเกล้า และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์ให้การเลือกตั้งครั้งนี้ บริสุทธิ์ยุติธรรมด้วยการกดไลค์และกดแชร์เพลงเหล่านี้ไปยังเครือข่ายของท่านเพื่อเชิญชวนให้ผู้สมัครและผู้
มีสิทธิเลือกตั้งได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกตั้งสมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียง และออกไปใช้สิทธิการเลือกตั้งในระดับองค์การบริหารส่วนตำบลต่อไป   

1. กลอนลำล่อง เรื่อง การเลือกตั้งสมานฉันท์และไม่ซื้อสิทธิขายเสียง


 

2. กลอนลำเดินสลับเต้ย เรื่อง กับดักการเลือกตั้ง

 


3. กลอนลำเพลิน เรื่อง เราจะได้อะไรจากการไม่ซื้อสิทธิขายเสียง

 

 4. 

 

 4. กลอนลำเต้ย เรื่อง 20 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้