ดุสิตโพลเผยประชาชนมองเลือกตั้งท้องถิ่นมีทุจริตถึง 53%

Last updated: 5 ต.ค. 2566  |  1093 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดุสิตโพลเผยประชาชนมองเลือกตั้งท้องถิ่นมีทุจริตถึง 53%

ดุสิตโพลเผยประชาชนมองเลือกตั้งท้องถิ่นมีทุจริตถึง 53%

         27 ธ.ค. 2563 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “สิ่งที่ประชาชนได้รับจากการเลือกตั้ง อบจ. ปี 2563” กลุ่มตัวอย่าง 1,135 คน สำรวจวันที่ 23 – 25 ธันวาคม 2563 พบว่า ประชาชนเห็นว่าการเลือกตั้ง อบจ. ครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ได้มีมานาน ร้อยละ 68.40 ทำให้ได้ไปใช้สิทธิของตนเอง ร้อยละ 81.11 จุดเด่นคือ เป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้ไปเลือกตั้งท้องถิ่น ร้อยละ 81.79 จุดด้อย คือ มีการทุจริต ร้อยละ 53.65

        การเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นว่างเว้นจากคนไทยไปนานกว่า 6 ปี บางแห่งนานถึง 8 ปี การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย หากมีการเลือกตั้งล่วงหน้าคาดว่าจำนวนผู้ไปใช้สิทธิน่าจะสูงกว่านี้ เพราะประขาชนเห็นว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการเลือกตั้งระดับชาติ ทั้งนี้ปัญหาสำคัญของการเลือกตั้งของไทยยังคงเป็นเรื่องการทุจริต ที่พบเห็นในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ที่ยังไม่มากนัก หลายคนยังไม่ทราบว่าเลือกวันไหน บัตรเป็นเช่นไร ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงควรนำปัญหาที่พบไปปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป

      นายเขมภัทท์ เย็นเปี่ยม อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดในครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นครั้งแรกในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ. 2557 ศึกเลือกตั้งนายกเล็กในครั้งนี้มีความหมายมากเพราะด้วยกระแสทางการเมืองที่มีการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปในการเมืองระดับชาติ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การเกิดม็อบการเมืองในแบบม็อบชนม็อบ การเกิดอุทกภัยในบางพื้นที่ของภาคใต้ เป็นอุปสรรคต่อการออกมาใช้สิทธิใช้เสียงของประชาชนในหลายพื้นที่

           ผลการเลือกตั้งโดยภาพรวมที่ออกมา ฐานเสียงเดิมยังเหนียวแน่นหลายจังหวัด สะท้อนให้เห็นผลงานและวาระการดำรงตำแหน่งที่ยาวนานของนายก อบจ.หน้าเก่ามีผลต่อชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่หลายจังหวัดพรรคการเมืองระดับชาติช่วยรักษาเก้าอี้นายก อบจ. หน้าเก่าเอาไว้ได้ แต่ก็มีนายก อบจ. หน้าใหม่ที่ล้ม นายก อบจ. หน้าเก่า ได้ด้วยเช่นกัน ขณะที่กลุ่มการเมืองน้ำใหม่อย่างคณะก้าวหน้า แม้ว่าจะไม่ได้รับชัยชนะในตำแหน่งนายก อบจ. เลย แต่การได้รับเลือกตั้งส.อบจ. ได้หลายที่นั่ง เป็นการบ่งบอกถึงความต้องการในการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยเฉพาะจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ “New Generation”

ที่มา: ไทยโพสต์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้