เลือกตั้ง อบจ. คืนอำนาจท้องถิ่น: ถ่ายทอดสดการดีเบตของผู้สมัคร อบจ. และรายงานผลเลือกตั้งแบบเรียลไทม์

Last updated: 5 ต.ค. 2566  |  1105 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกตั้ง อบจ. คืนอำนาจท้องถิ่น: ถ่ายทอดสดการดีเบตของผู้สมัคร อบจ.  และรายงานผลเลือกตั้งแบบเรียลไทม์

เลือกตั้ง อบจ. คืนอำนาจท้องถิ่น: ถ่ายทอดสดการดีเบตของผู้สมัคร อบจ.

และรายงานผลเลือกตั้งแบบเรียลไทม์


          สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับองค์กรเครือข่ายภาคประชาชน Wewatch บริษัท Open Dream ภาคสื่อจากทุกภูมิภาค เนชั่นทีวี และพันธมิตรอีกมากมาย ร่วมเดินหน้าจัดเวทีดีเบตเลือกตั้ง อบจ. พร้อมการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ ชี้เป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่หย่อนบัตรพร้อมกันทั้ง 76 อบจ.ทั่วไทย

            ผลการประชุมร่วมกันทุกเครือข่าย ทุกกลุ่มเครือข่าย พร้อมจับมือกันเพื่อติดตามตรวจสอบการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.ครั้งประวัติศาสตร์ ที่จัดหย่อนบัตรพร้อมกัน 76 จังหวัดทั่วประเทศ ให้เกิดความโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม และมีการรายงานผลคะแนนที่แม่นยำ รวดเร็ว ตรวจสอบได้

          ในส่วนของ ดร.สติธร ธนานิธิโชติ จาก สถาบันพระปกเกล้า เสนอให้ทุกฝ่ายช่วยกันกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวของประชาชนในการเลือกตั้ง โดยจัดทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นประชาชน และสร้างการรับรู้ก่อนถึงวันลงคะแนน

       ส่วนการรายงานผลคะแนน นายปฏิพัทธ์ สุสำเภา จาก บริษัท Open Dream บอกว่า จะเน้นใช้ "อาสาสมัครแบบธรรมชาติ" ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ โดยเน้นใช้คนในพื้นที่เป็นหลัก โดยให้ส่งข้อมูลการนับคะแนน และคาดว่าจะรวบรวมผลคะแนนได้อย่างไม่เป็นทางการหลังปิดหีบประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งจะมี บริษัท Open Dream เป็นผู้สนับสนุนด้านระบบคอมพิวเตอร์ในการรายงานผล

         ขณะที่การรับและคัดกรองอาสาสมัคร เป็นหน้าที่ของเครือข่ายภาคประชาชน We Watch และ นายเรืองฤทธิ์ โพธิพรม ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคประชาชน ประชาชน We Watch ยังบอกอีกว่า จะใช้เครือข่ายประชาชนของ We Watch ที่มีอยู่ในทุกภูมิภาค ติดตาม ตรวจสอบ การเลือกตั้ง ทั้ง ก่อน วันเลือกตั้ง และหลังวันเลือกตั้ง

          ขณะที่ สถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี จะมีบทบาทในการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ จะมีการจัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครอย่างน้อย 22 ครั้ง และจะมีการจัดเวทีสัญจรในจังหวัดที่มีการแข่งขันสูง หรือมีบรรยากาศความคึกคักเป็นพิเศษ 9 เวที ใน 9 จังหวัด ทุกวันพุธ เสาร์ และอาทิตย์ โดยเวทีสัญจรจะมีการถ่ายทอดสดทางเนชั่นทีวี และช่องทางออนไลน์ของสื่อในเครือทุกช่องทาง

         สำหรับประเด็นในการเปิดเวที จะเน้นประเด็นปัญหาของพื้นที่ และแนวนโยายในการแก้ไข โดยจะมุ่งสร้างการมีส่วนร่วมของคนในจังหวัด มากกว่าการให้น้ำหนักวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องฐานเสียงหรือการแข่งขันทางการเมืองอย่างเดียว โดยข้อมูลต่างๆ จะมีการประสานงานกันระหว่างเครือข่ายผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดของเครือเนชั่น กับทางสถาบันพระปกเกล้า

        ส่วนการตรวจสอบ ติดตาม การเลือกตั้ง อบจ. เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรมของการเลือกตั้ง ทั้ง ก่อนวันเลือกตั้ง วันเลือกตั้ง และหลังวันเลือกตั้ง นายพงษ์ศักดิ์ จันทร์ อ่อน ที่ปรึกษา เครือข่ายภาคประชาชน WeWatch บอกว่า เป็นภารกิจของทางเครือข่าย เครือข่ายภาคประชาชน WeWatch

          ขณะเดียวกันจะมีการจับมือกับสื่อท้องถิ่น เช่น ทีมงานโฟกัสภาคใต้ / หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์รายวัน ของภาคเหนือ / อีสานบิซ ของภาคอีสาน รวมถึงเครือข่ายในทุกภูมิภาค และส่วนกลาง เพื่อขับเคลื่อนโครงการ “เลือกตั้ง อบจ. คืนอำนาจให้ท้องถิ่น” ไปพร้อมๆ กัน 

สามารถรับชมถ่ายทอดสดการดีเบตของผู้สมัคร อบจ. นนทบุรี ย้อนหลังได้ที่: https://www.facebook.com/NationChannelTV/videos/197926101866445/

ที่มา: สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า https://www.facebook.com/democracyxinnovation/

  


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้